Hiệu quả từ mô hình “Ánh sáng làng quê” ở xã Pá Ma Pha Khinh
Lượt xem: 427

    Không trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, từ cuối năm 2022 qua tuyên truyền vận động, người dân trên địa bàn xã Pá Ma Pha Khinh đã thống nhất chủ trương xã hội hóa cùng tham gia đóng góp xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê, quyết tâm hoàn thành tiêu chí điện theo bộ tiêu chí Nông thôn mới giai đoạn 2021 -2025.

    Bản Púm là một trong những nơi được phát động mô hình thắp sáng đường quê sớm nhất tại xã Pá Ma Pha Khinh. Ngay từ tháng 6/2022, Ban quản lý bản Púm đã họp nhân dân trong bản xã hội hóa từ tiền dịch vụ môi trường rừng để lắp 15 bóng điện năng lượng mặt trời và bóng điện kéo dây tại một số tuyến đường trục bản.

anh tin bai

Cán bộ và nhân dân bản Púm lắp bóng điện năng lượng mặt trời tại các tuyến đường nội bản

    Ông Lò Văn Thanh, Bí thư chi bộ, trưởng bản Púm cho biết: Sau khi UBND xã triển khai thực hiện xã hội hóa huy động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng điện thắp sáng đường quê, chúng tôi đã họp dân để thông báo chủ trương cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hầu hết bà con đều thống nhất và hưởng ứng rất cao để triển khai thực hiện.

    Điều đáng phấn khởi là sau khi được vận động đóng góp kinh phí thực hiện, người dân tích cực hưởng ứng, tạo điều kiện thuận lợi để nhanh chóng và đưa công trình vào sử dụng. Trong đó, ngoài mức tiền mà mỗi hộ dân tự thỏa thuận đóng góp, địa phương còn tích cực vận động và nhận được sự ủng hộ thêm từ các hộ gia đình có kinh tế khá giả và các doanh nghiệp để bù đắp cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên khi các chủ trương của xã triển khai đều được người dân đồng tình ủng hộ. Mặc dù hiện nay những công trình kiên cố được đầu tư chưa bao phủ hết các con đường trên địa bàn xã nhưng qua sự vận động của địa phương, người dân đã nâng cao ý thức, chủ động gắn bóng đèn trước cửa nhà.

anh tin bai

    Sự linh hoạt trong việc vận động cũng như công khai, minh bạch khi triển khai chủ trương xã hội hóa xây dựng điện thắp sáng đường quê tại xã Pá Ma Pha Khinh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Đến nay xã đã lắp được 70 bóng điện dọc các tuyến đường trung tâm xã và đường nội bản 05 bản. Với những kết quả từ cách làm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, “Lấy sức dân chăm lo cuộc sống cho dân” đã giúp xã Pá Ma Pha Khinh ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới, góp phần hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới theo bộ tiêu chí Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Giờ đây mỗi khi màn đêm buông xuống, những con đường liên bản, liên xã lại rực sáng ánh đèn. Ánh sáng của sự đồng thuận đã đem lại sự tiện lợi cho sinh hoạt của người dân và góp phần kết nối, thắt chặt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm.

anh tin bai

 

    Chia sẻ về việc triển khai thực hiện công trình, ông Bùi Đình Hải,  Phó chủ tịch UBND xã Pá Ma Pha Khinh cho biết: “Việc thắp sáng đường giao thông nông thôn có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của bà con nhân dân, giúp việc đi lại được dễ dàng, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn của xã vào ban đêm. Để công trình này đạt hiệu quả, các bản đều chọn những tuyến đường giao thông chính, nhu cầu đi lại nhiều để xin chủ trương của cấp trên chấp thuận. Đồng thời họp dân, lấy ý kiến tổ chức thực hiện theo hình thức xã hội hóa, vận động đóng góp từ nhân dân và các nhà tài trợ, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Quá trình thi công tại các bản, UBND xã đã cử lực lượng xuống hỗ trợ người dân đảm bảo an toàn lưới điện, hành lang an toàn giao thông và an toàn cho người dân.

    Trong thời gian tới, trên các cột đèn ở những nơi dễ nhìn, xã Pá Ma Pha Khinh sẽ tận dụng để treo các biển pano, áp phích tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến hết năm 2024, xã Pá Ma Pha Khinh sẽ được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Dưới đây là một số hình ảnh về công trình ánh sáng làng quê

anh tin bai


anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

 


Tác giả: Đình Hải
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập